Vai Trò Của Giọng Nói!

Giọng nói chiếm đến 38% thành công của người giao tiếp khi trình bày thông điệp nào đó tới người nghe. Vậy làm thế nào để giọng nói của chúng ta truyền cảm mang tính thuyết phục cao khi chúng ta giao tiếp? – Đó chính là điều mà tôi trăn trở cách đây 7 năm về trước và điều đó càng hằn sâu trong tôi khi tôi được học khóa học kỹ năng Thuyết trình, thuyết phục của Tâm Việt biết về tầm quan trọng của giọng nói. Giờ đây thì tôi mới ngộ ra cách luyện truyền cảm cho giọng nói. Tôi xin chia sẻ để các bạn cùng đóng góp và chúng mình cùng luyện tập.

Với giọng nói, ngoài những yếu tố mà chúng ta phải quan tâm là: âm lượng phải đủ nghe, phát âm phải tròn vành, rõ chữ, chuẩn âm, giọng nói có sinh lực, khí lực… để truyền tải sâu sắc thông điệp của người nói tới người nghe thì giọng nói phải có ngữ điệu của câu nói. Ngữ điệu quyết định chính đến thông điệp của người muốn truyền đạt tới người nghe là cái gì bởi ý nghĩa của từ không chỉ nằm trong từ nói mà chủ yếu nằm trong cách thể hiện của người nói. Vậy làm thế nào để luyện tập  ngữ điệu cho câu nói của mình?

Để câu nói của bạn có ngữ điều thì điều đầu tiên khi chúng ta nói bất kỳ điều gì với ai đều cần phải xuất phát từ Tâm. Chúng ta hay thường nói: Không, mọi điều điều gì chúng ta nói đều chẳng xuất phát từ Tâm? – Nhưng điều mà tôi muốn nói ở đây là điều mà bạn thực sự muốn truyền tải thông điệp tới người nghe. Khi bạn nói điều gì từ sâu thẳm trong đáy lòng mình bạn sẽ thấy sinh khí của mình, tâm huyết hay nói cách khác là tình cảm từ trái tim của mình trong đó mong muốn người khác hiểu ý mình muốn nói. Nếu chúng ta thiếu đi điều này thì bạn sẽ thường thấy giọng nói của chúng ta rất khô khan, khi phát ra thường nghe thì hay thấy rất đanh tai, không có nhựa sống.

Tiếp theo để khi đến tai người nghe họ thấy chúng nói có hồn, mang tính thuyết phục cao thì khi bạn nói cũng không thể thiếu việc bạn cần phải kết hợp với phi ngôn từ của cơ thể thể hiện. Vì cơ thể là một thể thống nhất, bạn không thể chỉ dùng cái miệng không để nói lên được ý nghĩ, mong muốn của mình mà nghe truyền cảm được. Nếu thiếu đi yêu cầu này bạn cũng sẽ thấy giọng nói của mình thật khô khan. Cụ thể, khi giao tiếp trực tiếp các phi ngôn từ khác như: dáng của cơ thể – tư thế đứng hoặc tư thế ngồi, tay, mắt, mặt, di chuyển… chiếm tỉ lệ 55%  quyết định thành công vì minh họa trực tiếp cho nội dung thông điệp thì người nghe đều cảm nhận được khi giao tiếp không còn hình ảnh trực tiếp. Chính vì thế nếu thiếu đi sự kết hợp này thì bạn sẽ thấy tỉ lệ truyền cảm bị thấp hẳn.

Thông điệp của bạn khi truyền tải phụ thuộc vào bạn nhấn mạnh từ nào trong câu nói, cách bạn ngắt nghỉ, ngữ âm lên hay xuống cuối câu.

Với những yếu tố mà tôi nêu trên ảnh hưởng quyết định đến truyền tải thông điệp để thuyết phục người nghe thì để có được khả năng này cách duy nhất là chúng ta phải luyện tập. Không phải ai sinh ra khả năng này đã nổi lên trong bạn nhưng trong tiềm năng thì bạn có nó. Bây giờ công việc chúng ta phải làm là luyện tập để nó nổi lên trong bạn mà thôi.

Cách mà tôi vẫn hay luyện tập là luyện giọng nói qua hát các bài hát tiếng anh. Khi bạn nghe và hát các bài hát tiếng anh bạn sẽ học được cách phát ấm chuẩn, ngắt nghỉ, điểm nhấn, dừng, ngữ điệu của câu hát, đặc biệt vì là bài hát nên bạn sẽ thấy yếu tố tâm trạng sẽ hiện rõ trong câu hát theo âm điệu và nhịp điệu.

Nguồn Internet.

Gửi phản hồi

